You are here: Home > Art & Culture > Art from the Bible

Art from the Bible

จากหนังสือคอลัมน์ “ร้อยฝันปันศิลป์” หนังสือพิมพ์แนวหน้า

โดย พญ.นภาพร ลิมป์ปิยากร

Adam and Eve

Adam and Eve

                 ในสมัยโบราณ แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ศิลปะของศิลปินตะวันตกมักมาจากหัวข้อในคัมภีร์ไบเบิ้ล ทั้งนี้อาจเป็นเพราะอาชีพศิลปินต้องการผู้อุปถัมภ์  ผู้ที่มีบารมีมากพอที่จะเอื้อเฟื้อหรืออุปถัมภ์ศิลปินได้ในสมัยนั้นนอกจากกษัตริย์แล้วคงไม่พ้นผู้นำศาสนจักร  ผู้ที่ติดตามผลงานด้านศิลปะตะวันตกเป็นประจำจึงพบว่า ผลงานในยุคแรก ๆ จึงไม่เพียงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระบุตร พระแม่มารีและผู้นำศาสนาเท่านั้น ยังเกี่ยวกับการสร้าง ด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอดัมกับอีฟมนุษย์คู่แรกของโลก

             
The Creation of the World by Giovanni di Paolo

The Creation of the World by Giovanni di Paolo

 อย่างไรก็ดีไม่เพียงพระเจ้าจะทรงสร้างอดัมกับอีฟเท่านั้น เรื่องราวในไบเบิ้ลยังเขียนไว้ว่าพระองค์ทรงสร้างทุกสิ่งทุกอย่างในจักรวาลด้วย เริ่มต้นจากพระเจ้าทรงสร้างโลกหรือ The Creation of the World ศิลปินที่สร้างสรรค์งานในหัวข้อนี้คือ Giovanni di Paolo ภาพที่ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ ณ The Metropolitan Museum of Art ในกรุงนิวยอร์กนี้มีลักษณะพิเศษตรงที่ประกอบด้วยสองส่วนนั่นคือ 1) The Creation of the World and Universe หรือด้านซ้ายของภาพซึ่งมีชายสูงวัยอยู่ในท่าลอยตัวชี้นิ้วไปเหนือวงกลมที่ภายในมีรูปต้นไม้และหินอันเป็นส่วนประกอบของโลกและมีสีต่าง ๆ ล้อมรอบวงกลมอีกทีหนึ่งโดยวงรอบนอกสุดซึ่งเป็นสีฟ้ามีรูปนักกษัตริย์ 12 ราศีปรากฏอยู่ด้วยซึ่งน่าจะหมายถึงจักรวาล

 

The Creation of the World by Giovanni di Paolo detail2

The Creation of the World by Giovanni di Paolo detail2

2) Expulsion from Paradise หรือด้านขวาของภาพซึ่งมีภาพชายหญิงคู่หนึ่งกำลังเจรจากับนางฟ้าที่กำลังมีท่าทีผลักดัน โดยกลุ่มคนทั้งหมดมีเพียงใบไม้ปกปิดอวัยวะเพศซึ่งตีความได้ถึงช่วงที่อดัมและอีฟถูกพระเจ้าขับออกจากสวนสวรรค์จากการทำบาปครั้งแรกที่ฝ่าฝืนคำสั่งพระองค์ด้วยการแอบกินผลไม้จากต้นไม้แห่งความรู้

             

The Separation of  Light from Darkness  by Michaelangelo

The Separation of Light from Darkness by Michaelangelo

   ในวันแรกของการสร้าง พระเจ้าไม่เพียงสร้างโลกและจักรวาล พระองค์ยังแบ่งความมืดและความสว่างออกจากกัน ภาพ The Separation of Light from Darkness ที่ปัจจุบันถูกจัดแสดงอยู่ ณ Sistine Chapel ในกรุงวาติกันนี้ Michelangelo ผู้ได้รับมอบหมายจากสันตะปาปาให้สร้างสรรค์ผลงาน Fresco ขึ้นจาก Genesis เลือกเอาตอนที่พระเจ้ากล่าวว่า โลกควรมีแสงสว่างเพราะแสงสว่างเป็นสิ่งดีงาม แสงสว่างนี้เองที่แยกเวลาของวันเป็นกลางวันและกลางคืน   

 
The Separation of  Light from Darkness  by Michaelangelo detail

The Separation of Light from Darkness by Michaelangelo detail

ในการสร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับการสร้างของ Michelangelo ณ Sistine Chapel นี้เขาได้ประดิษฐ์ชายเปลือยไว้ตามมุมภาพต่าง ๆ และขนานนามชายเปลือยเหล่านี้ว่า Ignudi 

 

The Separation of  Light from Darkness  by Michaelangelo detail2

The Separation of Light from Darkness by Michaelangelo detail2

 แม้ว่านักประวัติศาสตร์ศิลป์ส่วนใหญ่จะไม่แน่ใจว่า  Michelangelo วาดภาพเปลือยเหล่านี้ไว้เพื่ออะไร  แต่ Heinrich Pfeiffer ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Sistine คาดเดาว่า Michelangelo คงต้องการให้ชายเปลือยเหล่านี้ทำท่าทางต่าง  ๆ เพื่อตอกย้ำหรืออธิบายสิ่งที่เขาสร้างสรรค์ไว้ตรงกลาง เช่น ชายเปลือยที่อยู่ทางด้านมืดเป็นภาพของคนกำลังนอนหลับและกำลังบิดขี้เกียจราวกับเพิ่งตื่นนอนซึ่งเท่ากับเป็นการตอกย้ำถึงเวลากลางคืน

The Separation of  Light from Darkness  by Michaelangelo detail3

The Separation of Light from Darkness by Michaelangelo detail3

  ในขณะที่ภาพของชายเปลือยที่อยู่ ณ ตำแหน่งเข่าของพระเจ้าเป็นภาพของชายที่แบกต้นโอ๊กซึ่งหมายถึงการทำงานหนักในเวลากลางวัน  

 

Rating: 3 stars

Tags: , , , , , ,

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

Comments are closed.

+(reset)-

Ratings Plugin created by Cheap Web Hosting - Powered by Attache Case and VLC Player Download.