You are here: Home > Art & Culture > Creation of Eve2

Creation of Eve2

 จากคอลัมน์ “ร้อยฝันปันศิลป์” ในหนังสือแนวหน้า

โดย พญ.นภาพร ลิมป์ปิยากร

Creation of Eve by Paolo Veronese

Creation of Eve by Paolo Veronese

      ในยุคเรอเนสซองส์ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองทางศิลปะก็มีศิลปินเขียนภาพ  Creation of Eve อยู่หลายคน เช่น 1) Paolo Veronese ศิลปินชาวเวนิซยุคเรอเนสซองส์  ภาพ The Creation of Eve ที่ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ ณ Art Institute ในกรุงนิวยอร์กนี้มีลักษณะเด่นคือ ชายชราซึ่งก็คือพระเจ้าใช้แขนซ้ายโอบอีฟหญิงสาวที่ยืนอยู่บนพื้นดินและใช้มือขวาแตะหน้าผากเสมือนหนึ่งกำลังให้ชีวิตกับผู้หญิงคนแรกของโลก  การที่ศิลปินกล้าที่จะเขียนภาพให้มีรายละเอียดแตกต่างจากในคัมภีร์ไบเบิ้ล อีกทั้งยังวาดชายหญิงในภาพนู้ดที่ไม่มีอะไรปิดบังจึงทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ที่สุดคนหนึ่งแห่งยุค

Creation of Adam and Eve and The Temptation by Mariotto albertinelli

Creation of Adam and Eve and The Temptation by Mariotto albertinelli

                2) Mariotto Albertinelli ศิลปินชาวฟลอเรนซ์  ภาพ The Creation of Adam and Eve and The Temptation ของศิลปินผู้นี้ถือเป็นอีกภาพหนึ่งที่เขียนรายละเอียดได้ดีเหมือนอย่างในพระคัมภีร์บันทึกไว้

Creation of Evee by Mariotto albertinelli

Creation of Evee by Mariotto albertinelli

เช่น อีฟพนมมือในท่ารับพรพุ่งออกจากลำตัวด้านข้างของอดัมเสมือนถูกสร้างจากซี่โครงของอดัมจริง ๆ  หรือเทวดาน้อยทั้งสองยืนแสดงความยินดีกับการถือกำเนิดของผู้หญิงคนแรกของโลก  ลักษณะเด่นอีกประการหนึ่งของภาพก็คือสีสันสดใสสวยงาม แม้ว่าในช่วงปี 1513 ซึ่งเป็นปีที่ศิลปินเขียนนั้นพัฒนาการในการผสมสียังไม่ดีมากนัก

Creation of Eve with Ignudi by Michelangelo

Creation of Eve with Ignudi by Michelangelo

            3) Michelangelo ศิลปินที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งแห่งยุคผู้ตกแต่ง Sistine Chapel ให้กับท่านสันตะปาปาจูเลียสที่สอง  ภาพ Fresco ณ กึ่งกลางมุขที่ห้าของหลังคาโค้งใน Sistine Chapel ที่ชื่อ Creation of Eve นี้ศิลปินเลียนแบบองค์ประกอบของภาพมาจาก Creation of Adam ของ Jacopo della Quercia

Creation of Eve by Michelangelo

Creation of Eve by Michelangelo

 ภาพที่เมื่อเดินจากประตูของห้องสวดมนต์สู่แท่นบูชาจะมีรูปพระเจ้าปรากฎอยู่เป็นภาพแรกนี้แตกต่างจากภาพของศิลปินอื่น ๆ และที่บันทึกในไบเบิ้ลตรงที่

Creation of Eve - Adam by Michelangelo

Creation of Eve - Adam by Michelangelo

 อีฟมิได้ออกมาจากซี่โครงของอดัมที่นอนอยู่บนต้นไม้ซึ่งมีลักษณะเหมือนไม้กางเขน แต่กลับออกมาจากด้านข้างตัวมากกว่า

Creation of Eve detail2 by Michelangelo

Creation of Eve detail2 by Michelangelo

 นอกจากนี้พระเจ้าในภาพยังแตกต่างจากภาพอื่น ๆ ของศิลปินคนเดียวกันใน Sistine Chapel ตรงที่พระองค์ดูเหมือนชายชราในชุดสีม่วงที่ใจดีกำลังสั่งสอนหญิงสาวที่พุ่งตัวเข้ามาหา มิได้ดูท่าทีขึงขังหรือทรงพลังอำนาจด้วย               

Creation of Eve -  Ignudo2 by Michelangelo

Creation of Eve - Ignudo2 by Michelangelo

 

Creation of Eve - Ignudo by Michelangelo

Creation of Eve - Ignudo by Michelangelo

   

Creation of Eve by William Blake

Creation of Eve by William Blake

     หลังยุคเรอเนสซองส์แล้ว  William Blake กวีและศิลปินชาวอังกฤษแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 18 ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่นำผลงานจาก Genesis มาเขียน แต่เขามิได้เขียนตามไบเบิ้ลเลยตรง ๆ กลับเขียนโดยอิงจากหนังสือที่อธิบายเนื้อหาของ Genesis ที่ชื่อ Paradise Lost ของ John Milton  ศิลปินเขียนให้อีฟอยู่ในท่าพนมยืนตัวตรงห่างจากตัวอดัมจนไม่เหมือนกับออกมาจากซี่โครงของอดัมเลยจึงทำให้ผู้ชมยากจะคาดเดาชื่อของภาพได้ว่า แท้ที่จริงแล้วเขาต้องการวาดอะไรกันแน่ เนื่องจากเขาอยู่ในยุค Romantic ซึ่งเป็นยุคหลังเรอเนสซองส์ร่วมสองร้อยปีจึงทำให้ผลงานชิ้นนี้ของเขา ดูทันสมัยและแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับศิลปินยุคก่อน

Creation of Eve - Ignudo3  by Michelangelo

Creation of Eve - Ignudo3 by Michelangelo

การที่พระเจ้าสร้างอีฟจากซี่โครงของอดัม คงเป็นเพราะพระองค์ทรงเกรงว่าอดัมจะเหงา และมนุษย์ผู้ชายเพียงคนเดียวคงไม่สามารถที่จะเพิ่มจำนวนประชากรให้เต็มโลกได้ พระองค์จึงจำเป็นต้องสร้างผู้หญิง  อีฟจึงเป็นทั้งผู้หญิงคนแรก เมียคนแรก และแม่คนแรกของโลก  เธอจึงเป็นผู้ที่ทำให้โลกมีความสมบูรณ์  อีกทั้งยังทำให้มนุษย์สามารถที่จะมีสัมพันธภาพ มิตรภาพและการแต่งงาน

หลังเสร็จสิ้นการสร้างอดัมและอีฟในวันที่หกก็เท่ากับว่าพระเจ้าทรงสร้างทุกสรรพสิ่งให้กับโลกแล้ว ในวันที่เจ็ดพระองค์จึงทรงพักผ่อนและเรียกว่าวันนี้วันศักดิ์สิทธิ์  และนี่คงเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ให้สัปดาห์หนึ่งมีเจ็ดวันโดยให้วันหนึ่งเป็นวันหยุดพักผ่อนสำหรับเข้าโบสถ์นั่นเอง

Rating: 5 stars

Tags: , , , , , , , , , , ,

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

Comments are closed.

+(reset)-

Ratings Plugin created by Cheap Web Hosting - Powered by Attache Case and VLC Player Download.